thumbnail

Tài suy luận của Giáo sư Tèo, chuyên gia mạng

- Alô. Tèo hả? Rảnh không, đi với tôi làm vài chai?

- Nhậu hả? Không, không được, tuyệt đối không được, từ giờ ông đừng bao giờ rủ tôi nhậu nữa nghe.

- Ủa, nay ông sao vậy, bị trọng bệnh hả?

- Không, không bệnh tật gì cả, mà tôi là cư dân mạng, là công dân toàn cầu rồi. Giờ tôi phải sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với đất nước, và với thế giới..

- Trời đất ơi, ông đừng làm tôi sợ nghe Tèo. Hay là dạo này nắng quá, cây cối thì chả còn, có khi ông bị say nắng cũng nên?

- Say cái đầu ông! Vừa rồi người ta bình chọn Việt Nam đứng đầu Asian về tăng trưởng bia rượu đấy. Nghe dân mạng người ta bình luận, chê bôi, chửi bới.. tôi thấy nhục quá, mất hết thể diện Quốc gia. Này nhé, rượu bia tăng trưởng mạnh có nghĩa là tối ngày nhậu nhẹt, ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội, kinh tế, khoa học… thậm chí đe dọa đến cả giống nòi nữa.

- Trời, gì mà nâng quan điểm ghê vậy ông? Tuy rằng nhậu nhiều không tốt, nhưng không ảnh hưởng tùm lum theo kiểu logic cái lọ xọ cái chai như vậy được.

- Còn nữa. Hum rồi tôi thấy cái băng rôn kêu gọi bảo vệ môi trường rất sinh động thế này: “Để có 2 miếng bít tết, cần 18.000 lít nước”. Ông thấy không, chỉ 2 miếng bít tết bé tẹo mà phải tiêu tốn 18 nghìn lít nước, vậy một chai rượu, một két bia phải tốn đến 36 hoặc 72 nghìn lít nước, ông hiểu chưa? Tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, hạn hán, nước biển dâng, nước ngọt ngày càng khan hiếm… đang đe dọa cuộc sống trên trái đất, tôi đau lòng lắm. Vì vậy, tôi không thể đành lòng nhậu dù chỉ là 1 chai.

- Ờ, ông hay ha. Hết lo cho quốc gia, rồi lo cho nhân loại, thế ông tính lo cho bản thân thế nào nữa đây?

- Lo chớ, vì sức khỏe bản thân, tôi rất quan ngại về an toàn thực phẩm. An toàn thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát... giờ kinh lắm. Dân mạng chúng tôi đang sôi sục đây này.

- Nhưng chuyện chưa ra ngô ra khoai mà, làm gì đã vơ hết nắm đũa vậy?

- Vơ gì. Ông có biết người ta mới đăng lên mạng tấm hình chụp cảnh quán nhậu chế biến món gà nướng không? Hàng trăm cái đùi gà rải xuống sân gạch nhớp nhúa, rồi dùng đèn khò thổi cho vàng rộm, thơm phức. Tởm quá! Dân mạng chúng tôi ai cũng ói lên ói xuống.

- Trời ơi là trời, tôi lậy “cư dân mạng” các ông đấy. Đấy là người ta chụp hình sơ chế gà ở đám cưới chứ quán nào? Tại gà mập quá nên người ta phải thui cho ra bớt mỡ, xong rồi rửa sạch mới đem chế biến chính thức thành món xào. Đó chỉ là quá trình thui thôi, giống như thui bò thui heo, chứ đâu phải món gà nướng? Các ông chả có căn cứ gì, nhưng vẫn nhảy vào khẳng định đó là món gà nướng ở quán này quán kia... như đúng rồi. Bó tay chấm chân. Chả biết đầu cua tai nheo gì, nhưng vẫn hấp tấp nhảy vào quy chụp, lên án… đó là hiện tượng tôi thường thấy ở “cư dân mạng toàn cầu” như các ông đấy.

- Nhưng mà cũng phải có lửa thì mới có khói chớ.

- Ừ thì có khói, đôi khi chỉ là khói thuốc, nhưng bằng tài suy diễn, “cư dân mạng toàn cầu” các ông lại thổi nó lên thành vụ cháy nhà, thậm chí là đám cháy rừng.

- Ờ thì...

- Tèo ạ. Cảnh giác và phê phán những điều xấu là đúng, nhưng ta cũng nên cảnh giác với chính những thông tin ta nhận được. Phải bình tĩnh suy xét trên những căn cứ xác đáng. Đừng suy diễn khơi khơi, rồi a dua, hùa vào đẩy sự việc đi quá xa. Cứ hấp tấp như vậy khác nào tự vẽ ngáo ộp để hù dọa chính mình, rồi còn gây ảnh hưởng đến người khác nữa chứ. Nếu cứ suy diễn vô lối như thế, tôi sẽ phong ông là “Giáo sư mạng” chứ không phải cư dân mạng nữa.

Theo DanViet

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email